z1auto.vn

Tổng hợp thông tin đồ chơi xe hơi

Bật mí kỹ năng lái ô tô động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu

Cùng một mẫu mã, cùng sử dụng động cơ diesel nhưng mức độ tiêu tốn nhiên liệu của mỗi chiếc xe lại khác nhau. Điều này phụ thuộc vào kỹ năng lái xe cụ thể ở mỗi người dùng.

Bên cạnh mẫu mã, giá thành, kiểu dáng thì chi phí nhiên liệu cũng là yếu tố được khách hàng lưu tâm khi chọn mua ô tô. Trong đó, động cơ diesel thường là lựa chọn của khách hàng xem trọng sự thực dụng do tính kinh tế mà xe mang lại trong quá trình vận hành.

Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ diesel trên cùng một mẫu xe lại phụ thuộc khá nhiều vào kỹ năng lái của các bác tài. Vậy làm sao để lái xe máy dầu tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất? Bạn hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây của z1auto.vn nhé.

Bật mí kỹ năng lái ô tô động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu

Tránh tăng tốc đột ngột

Việc tăng tốc đột ngột sẽ khiến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe giảm tới 33% đối với đường cao tốc và là 5% khi chạy trong phố. Đặc biệt, với ô tô máy dầu, thời gian khởi động máy cần lâu hơn để đạt được dải tua máy lý tưởng. Do đó, khi bắt đầu xuất phát hay dừng, đỗ tại các nút giao thông, đèn đỏ, tài xế nên nhẹ nhàng tăng ga để gia tăn hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Theo công bố của Bộ Tài nguyên Canada, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe sẽ tốt nhất khi chạy ở khoảng vận tốc từ 50 đến 80 km/h. Quãng đường di chuyển cũng sẽ dài hơn từ 10 đến 15 % khi di chuyển đều với tốc độ 90 km/h.

Chưa hết, khi lái xe chậm, đều sẽ giúp bạn tránh được tình trạng phanh gấp do gặp phải những tình huống bất ngờ. Khi phanh gấp, động cơ cũng sẽ phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến khả năng tiêu hao nhiên kiệu cũng tăng lên.

>>> Xem thêm: Loạt thói quen xấu hầu như ai cũng mắc phải khiến ô tô giảm tuổi thọ

Đạp chân ga nhẹ nhàng

Thao tác đạp chân ga nhẹ nhàng sẽ góp phần gia tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô

Trong quá trình khởi động ô tô, tăng hoặc giảm tốc độ, người lái xe nên nhẹ nhàng nhấn ga. Bởi, việc nhấn ga một cách đột ngột tuy giúp xe tăng tốc nhanh nhưng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Tránh để ô tô chạy không tải

Ngay cả khi đứng yên nếu động cơ ô tô vẫn hoạt động thì chỉ cần 15 phút sẽ ngốn hết gần 1 L dầu. Vậy nên, nếu thời gian chờ đèn đỏ, chờ ùn tắc quá lâu…, bác tài nên tắt hẳn máy để động cơ được nghỉ ngơi.

Giảm trọng tải cho xe

Khi trọng tải xe càng lớn thì tần suất hoạt động của động cơ cũng sẽ tăng lên khiến lượng nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn. Nghiên cứu của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ đã chỉ ra, lượng dầu tiêu hao trên một chiếc xe sẽ tăng 2% khi phải gánh thêm 45 kg đồ. Và con số này sẽ còn nhiều hơn đối với những mẫu ô tô cỡ nhỏ.

Thêm vào đó, để chống lại sức cản gió, một chiếc xe cũng cần dùng tới 0,25 L dầu. Điều này đồng nghĩa với việc khi chúng ta chất hàng hóa trên nóc xe, thậm chí để giá nóc không cũng khiến lượng nhiên liệu tiêu hao tăng lên. Do đó, nếu giảm thiểu tối đa được lượng hàng hóa mang theo càng tốt. Và khi không có nhu cầu sử dụng bạn cũng nên gỡ bỏ giá nóc xuống.

Sử dụng công nghệ

Công nghệ có thể giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu tới 15 %

Tính năng thông minh trên ô tô ngày càng được chú trọng. Và kiểm soát hành trình là một trong những trang bị được ưa chuộng. Bởi, kiểm soát hành trình sẽ giúp ổn định vận tốc của một chiếc xe, từ đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu từ 5-15 %.

>>> Apple Carplay là gì, chức năng và cách kết nối Apple Carplay trên ô tô

Lên kế hoạch và thời gian cho mỗi chuyến đi

Trước khi di chuyển, bạn nên lập kế hoạch cụ thể để tránh di chuyển vào các khung giờ dễ ùn tắc, bởi khi xe di chuyển ở tốc độ từ 45-55 km/h sẽ cho hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.

Hy vọng với những mẹo chăm sóc xe trên sẽ giúp bạn sử dụng chiếc xe máy dầu của mình một cách tiết kiệm nhất và hợp lý nhất.